Trạm y tế xã phú thọ địa chỉ tin cậy của người bệnh, người cao tuổi

Xác định công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm y tế xã Phú Thọ, huyện Phú Tân đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám và điều trị của tuyến y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người dân trên địa bàn. Trạm là địa chỉ tin cậy của cán bộ, nhân dân, nhất là Người cao tuổi và người không có điều kiện đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Với tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, tận tình chăm sóc sức khoẻ nhân dân”,v.v… cán bộ, nhân viên Trạm y tế xã Phú Thọ đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngay từ đầu năm Trưởng trạm y tế đã tham mưu Thường trực Ủy Ban Nhân dân xã thành lập Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên. Đồng thời tham mưu với Đảng ủy xã đưa các chỉ tiêu quan trọng về chăm sóc sức khỏe nhân dân vào Nghị quyết để thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Mỹ Việt, Trưởng Trạm Y tế xã Phú Thọ cho biết: “Trong năm qua, Trạm Y tế xã nhờ được sự hỗ trợ của Trung tâm y tế về chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Trạm Y tế; sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, UBND bên cạnh sự hỗ trợ của các Ban ngành, đoàn thể về công tác xã hội hóa Y tế địa phương. Từ đó giúp cho Trạm Y tế hoạt động được thuận lợi. Lực lượng y tế cơ sở có nhiều năm kinh nghiệm, nhiệt tình trong hoạt động tại cộng đồng. Trạm y tế đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy và UBND xã để khắc phục hạn chế của từng tiêu chí và xã hội hóa công tác y tế, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng thành viên trong hệ thống chính trị xã về nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đặc biệt Trạm đã triển khai thực hiện mô hình khám sức khỏe định kỳ cho Người cao tuổi và người không có điều kiện đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hàng tháng. Qua đó mô hình được sự đồng tình cao của xã hội và giúp những Người cao tuổi và những người không có điều kiện đến các cơ sở y tế sống vui, sống khỏe. Kế đó là mô hình “ Chị em kinh doanh thức ăn đường phố và cộng tác viên thông minh trong lựa chọn thực phẩm an toàn”, nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ tốt sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.”

Ông Lê Văn Lực, 84 tuổi, ở ấp Phú Hạ, xã Phú Thọ, bị bệnh cao huyết áp nhiều năm qua. Trước đây ông thường phải đến Bệnh viện để khám và lấy thuốc điều trị. Từ tháng 2/2023, Trạm y tế xã Phú Thọ đã triển khai mô hình khám sức khỏe định kỳ cho Người cao tuổi và người không có điều kiện đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hàng tháng. Ông Lực là một trong những người cao tuổi được trạm quản lý, khám sức khỏe định kỳ trong mô hình. Ông Lê Văn Lực phấn khởi chia sẻ: “Hàng tháng ông cùng mọi người cao tuổi ở xã được y, bác sỹ của trạm đến tại nhà khám, tư vấn sức khỏe cấp thuốc đều đặn nên tôi rất vui, phấn khởi. Bởi những tiện lợi của mô hình đem lại là không phải chờ đợi lâu, không còn phải làm phiền con cháu chở đi khám, lại được y, bác sỹ thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe thường xuyên,v.v.…. 

Thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 gắn với thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã, trạm y tế xã Phú Thọ được chính quyền địa phương và ngành chức năng quan tâm, đầu tư hỗ trợ về mọi mặt. Trạm được đầu tư xây dựng cơ sở mới khang trang, sạch đẹp và được đưa vào sử dụng trong năm 2023. Trạm được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, các phòng chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế. Đội ngũ y, bác sỹ được cân đối đảm bảo số lượng, được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

Từ khi có cơ sở mới khang trang, sạch đẹp cùng với sự tận tình chăm sóc sức khoẻ nhân dân, việc thực hiện tốt 12 điều y đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên trạm, số lượng người đến khám và điều trị tại trạm y tế ngày một đông hơn. Trung bình mỗi tháng có từ 400 đến 600 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Trong năm 2023, trạm đã khám và điều trị cho trên 7.000 lượt bệnh nhân; quản lý  khám sức khỏe định kỳ cho trên 100 Người cao tuổi và người không có điều kiện đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hàng tháng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Xã Phú Thọ chia sẻ: “Tôi bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp nên hàng tháng đều đến trạm Y tế xã lấy thuốc. Đến đây, các y, bác sỹ rất nhiệt tình khám, cấp thuốc và tư vấn, hướng dẫn cách uống thuốc cũng như phòng bệnh nên tôi thấy bệnh củng ổn định, khỏe. Phấn khởi hơn từ khi trạm được xây dựng mới, cơ sở khang trang, trang thiết bị, thuốc đảm bảo, người dân thuận lợi hơn khi đến đây khám bệnh.”

Bà Nguyễn Thị Bé, xã Phú Thọ chia sẻ thêm: “Hàng tháng tôi đều đến trạm khám bệnh lấy thuốc bảo hiểm y tế, thấy tiện lợi, không mất thời gian xuống huyện xa. Các nhân viên y tế nơi đây rất nhiệt tình phục vụ, tinh thần niềm nở, uống thuốc ở trạm bệnh khỏe.”

Ngoài ra, các chương trình y tế quốc gia đều được trạm đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tất cả phụ nữ có thai trong địa bàn xã được quản lý tốt; Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng về cân nặng đạt tỷ lệ 9,71%; Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng về chiều cao đạt tỷ lệ 18,35%. Dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát, công tác tiêm chủng được thực hiện đầy đủ, an toàn. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo. Năm 2023, Trạm Y tế xã Phú Thọ được Sở Y tế công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; Trạm vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu y tế xã, thị trấn trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

Phát huy những thành tích trên, năm 2024 và những năm tiếp theo, Trạm Y tế xã Phú Thọ, huyện Phú Tân quyết tâm đoàn kết, thống nhất thực hiện các tiêu chí còn hạn chế trong năm qua; đồng thời duy trì các mô hình hiệu quả; thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu, tận tình chăm sóc sức khoẻ nhân dân”, nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn./.

Ds: Trần Văn Chí ( TTYT Phú Tân)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *