Tiêm chủng là niềm hạnh phúc của mọi người

Theo số liệu ghi nhận từ ngành y tế, hiện nay đã phát hiện một số bệnh Sởi, Bạch hầu, Ho gà ở nhiều người và gây đã xảy ra tử vong (do bệnh Bạch hầu). Qua điều tra của ngành y tế, số người mắc bệnh do trước đây không tiêm phòng hoặc tiêm không đầy đủ nên sự miễn dịch trong cộng đồng giảm thấp.

Vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số bệnh mà trẻ em thường hay mắc, khó điều trị và khả năng gây tử vong cao.

Cần tiêm ngừa phòng các các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em như:

Bệnh Lao;

Bệnh Viêm gan siêu vi B;

Bệnh Bạch hầu;

Bệnh Ho gà;

Bệnh Uốn ván sơ sinh;

Bệnh Viêm phổi;  

Bệnh Bại liệt;  

Bệnh Sởi;

Bệnh Rubella;  

Bệnh Viêm não Nhật Bản.

Tuy các bệnh này rất nguy hiểm, nhưng các em sẽ được bảo vệ tốt nếu được tiêm ngừa. Ngành y tế cung cấp đầy đủ các loại vắc xin, giúp bảo vệ các em tránh khỏi các bệnh vừa nêu trên, có sức khoẻ tốt nhất, mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Một trẻ mới sinh được tiêm vắc xin đầy đủ theo lịch tiêm chủng sẽ giúp trẻ được bảo vệ trước nhiều bệnh nguy hiểm. Tiêm chủng là việc đưa vắc xin vào cơ thể trẻ em để kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu nhằm phòng chống một bệnh truyền nhiễm. Khi tiêm vắc xin vào cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra một cuộc tấn công “kẻ xâm nhập” và kích thích cơ thể sản xuất ra kháng thể bảo vệ cơ thể. Các kháng thể sẽ duy trì hoạt động trong cơ thể người được tiêm.

Trẻ em được tiêm chủng sẽ hình thành hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể trước những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Do đó, trẻ em sau khi được tiêm vắc xin đúng lịch sẽ làm giảm thiểu các rủi ro bệnh tật và tử vong so với nhóm không được tiêm đầy đủ vắc xin.

Trẻ tiêm văc xin đầy đủ sẽ tránh được các bệnh truyền nhiễm, trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh, không bị các di chứng gây ảnh hưởng đến thể chất và trí não.

Có một số loại vắc xin cần tiêm nhắc lại nhiều lần để giúp trẻ em có được sự bảo vệ tối ưu từ đáp ứng miễn dịch đầy đủ, hoặc để củng cố đáp ứng miễn dịch đã bị suy yếu theo thời gian.

Trẻ em sẽ không có được sự bảo vệ tốt nhất, nếu như trẻ không được tiêm đầy đủ vắc xin theo đúng lịch và đủ số lần tiêm. Những trẻ em không được tiêm vắc xin không những phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh, mà còn có khả năng lây truyền bệnh cho những trẻ chưa được bảo vệ.

Vì hạnh phúc của trẻ thơ, vì sức khoẻ của cộng đồng tất cả mọi người chung tay tiêm chủng cho trẻ em đầy đủ

Nguyễn Văn Đức – Trạm Y tế thị trấn Chợ Vàm – TTYT Phú Tân