Trạm Y tế xã Phú Hiệp triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A đợt I/2024 và đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi

Vitamin A là một trong những dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể trẻ em cần với lượng nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ em, bao gồm cả thể chất và trí tuệ.

Thiếu Vitamin A nặng sẽ gây mù lòa, ảnh hưởng đến phát triển thể chất của trẻ em, làm giảm khả năng học tập ở trẻ và khả năng lao động ở người trưởng thành.

Căn cứ Kế hoạch số: 95/KH-TYT ngày 23 tháng 5 năm 2024 của Trạm Y tế xã Phú Hiệp về việc triển khai thực hiện chiến dịch bổ sung vitamin A đợt I năm 2024 cho trẻ từ 6-59 tháng tuổi và kết hợp tẩy giun, cân đo cho trẻ em. Hoạt động phòng chống thiếu vitamin A và phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em bằng việc bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 – 59 tháng  tuổi trên địa bàn xã được tổ chức thực hiện vào ngày 13 – 14/6/2024.

Ngoài ra, Trạm Y tế phối hợp với Đài truyền thanh của xã tổ chức tuyên truyền hàng ngày trên hệ thống loa đài về địa điểm, thời gian tổ chức cho trẻ uống Vitamin A và lợi ích khi trẻ được uống vitamin A để người dân mang đầy đủ trẻ trong độ tuổi đi uống.

Thực hiện Chiến dịch bổ sung viatmin A đợt I năm 2024 và bảo vệ trẻ trước những nguy cơ mắc bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng, với thông điệp: “Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể”, ngày 13- 14/6 hãy đưa trẻ trong độ tuổi đến các điểm uống bổ sung Vitamin A theo hướng dẫn của Trạm Y tế xã và tuân thủ đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ.

Qua 2 ngày thực hiện chiến dịch tại Trạm Y tế xã Phú Hiệp:

– Tỷ lệ trẻ em uống Vitamin A từ 6 – 59 tháng tuổi đạt trên 98%;

– Tỷ lệ cân – đo chiều cao của trẻ từ 0 – 59 tháng tuổi đảm bảo chính xác và vẽ biểu đồ tăng trưởng cho trẻ đạt 98% (trong sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em);

– Đánh giá đúng tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em < 59 tháng tuổi;

– Tổ chức thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ từ 0 – 24 tháng tuổi tại địa bàn, lồng ghép các hoạt động chương trình mục tiêu;

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Hằng năm, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ em từ 6 – 59 tháng tuổi 2 đợt trên quy mô toàn quốc. Trong các chiến dịch này, trẻ em trong độ tuổi được uống bổ sung viên nang vitamin A liều cao.

Để phòng chống thiếu chất dinh dưỡng, bên cạnh giải pháp ngắn hạn là uống bổ sung các sản phẩm vi chất dinh dưỡng (như viên nang vitamin A liều cao), giải pháp trung hạn là sử dụng thực phẩm tăng cường chất dinh dưỡng, thì giải pháp lâu dài và cơ bản là cải thiện chất lượng bữa ăn hàng ngày cho gia đình.

 

CN.YTCC: Lâm Bảo Giang : TYT xã  Phú Hiệp  –  TTYT Huyện Phú Tân